wear mourning

การแต่งกายในช่วงไว้ทุกข์ (1-29 ตุลาคม 2560)

       เพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" วันนี้แอดมินมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการแต่งกายไว้ทุกข์ ให้ถูกต้องเพื่อความสุภาพเรียบร้อยมาฝากกันค่ะ

      สำหรับการไว้ทุกข์นั้น  แต่เดิมตามประเพณีจัดให้มีการแต่งกายด้วยชุดสีขาวและดำ  โดยผู้ที่แต่งชุดสีดำ จะหมายถึง ผู้นั้นมีอาวุโสมากกว่าผู้ที่ล่วงลับ  ส่วนผู้ที่แต่งกายด้วยชุดสีขาวจะหมายถึงมีอายุน้อยกว่าค่ะ  โดยหลังจากที่ไทยได้รับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามา  ทำให้ประเพณีการแต่งกายไว้ทุกข์ของไทยปรับเปลี่ยน  เป็นสีดำ  หรือ อาจใส่สีขาว กับสีเทาได้ตามสมควร โดยไม่ยึดติดตายตัวตามลำดับอายุเหมือนเดิม  แต่โดยทั่วไป ต้องเป็นชุดสุภาพ เรียบร้อย  ไม่มีลวดลาย

 

 

สำหรับการแต่งกายในช่วงเดือนตุลาคมนี้

เสื้อ : ต้องไม่เข้ารูปมากเกินไป จนเห็นสัดส่วน เป็นเสื้อมีแขน คอไม่กว้าง  ไม่ลึก ไม่มีลวดลาย ของประดับ หรือตราใดๆอยู่บนตัวเสื้อ และควรเป็นสีดำ หรือ สีเทา หรือ หากใส่สีขาวอาจติดริบบิ้นสีดำเพื่อแสดงถึงความอาลัยได้เช่นกัน

กระโปรง หรือ ชุดแซก : ต้องมีความยาวคลุมเข่า  ไม่ผ่าสูง หากเป็นชุดแซก แขนกุด  ควรมีเสื้อนอกคลุมที่เป็นสีเรียบ เช่น เสื้อสูท  ไม่มีลวดลาย หรืออาจใส่เสื้อมีแขนสำดำประเภทอื่นได้

การเกง : ควรเป็นกางเกงขายาว  สีดำ ไม่รัดรูป อาจใส่กางเกงยีนส์สีเข้ม เรียบๆ (ไม่มีรอยขาด)เพื่อความสะดวก แต่หากต้องเดินทางไปยังสถานที่ราชการ ควรใส่กางเกงสีดำ (**กรณีที่ต้องการเดินทางไปถวายสักการะพระบรมศพ ผู้ชายควรเป็นกางเกงสีดำขายาวเรียบ ผู้หญิงควรใส่กระโปรงเท่านั้น)

รองเท้า : เป็นรองเท้าหุ้มส้น อาจเป็นรองเท้าหนังหรือผ้าใบแบบสุภาพ ไม่สูงเกินไป  ปิดด้านหน้าของเท้าและด้านหลัง ไม่มีของประดับตกแต่งระยิบระยับ สีสัน หรือลวดลาย

www.mchuecenter.com

ปิดปรับปรุงระบบความคิดเห็นชั่วคราว ขออภัยในความไม่สะดวก หากลูกค้าต้องการเปิดใช้งานระบบ กรุณาติดต่อ 02-8323222 กด 2